Những lợi ích bạn có thể dễ dàng nhận được từ Yoga như cải thiện vóc dáng, cơ thể dẻo dai. Đặc biệt là sức mạnh và cân bằng cơ thể. Những lợi ích thật tuyệt vời đúng không? Chưa dừng lại ở đó, những người tập Yoga còn ít bị trầm cảm, ít bị stress trong công việc và cuộc sống. Tại sao vậy? Nếu bạn cần câu trả lời thì thì hãy cùng Toppick.vn tìm hiểu vì sao tập yoga giảm stress lại hiệu quả qua bài viết sau đây nhé

Yoga mang lại khả năng tập trung và tinh thần thư thái

Thật vậy, khi bạn tập yoga ngoài trời. Nó sẽ giúp bạn điều hòa cơ thể, rèn luyện sự tập trung. Giúp bạn thoát ra những suy nghĩ, lo âu của cuộc sống để có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày mới. Yoga yêu cầu sự tập trung cao độ vào các động tác. Nên tâm trí và tinh thần của bạn sẽ được giải phóng khỏi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tâm trí bạn được nghỉ ngơi, giúp tinh thần thư thái, sảng khoái, tập trung tốt hơn, luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống. Các bài tập Yoga là liệu pháp giải tỏa stress rất tốt, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái. Năng động, vui vẻ cho các hoạt động của ngày mới, mang tới một ngày làm việc, học tập hiệu quả.

yoga giảm stress

yoga giảm stress

Yoga giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng

Tập yoga giảm stress vào buổi sáng sẽ cung cấp oxi tốt hơn. Từ đó cân bằng nhịp thở, tăng lượng tuần hoàn máu giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Bắt đầu một ngày mới bằng những bài tập Yoga sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tràn trề năng lượng, tinh thần luôn thoải mái, hứng khởi.

yoga giảm stress

yoga giảm stress. Ảnh: Insync

Yoga giúp tạ ra hormone hạnh phúc – Endorphin

Endorphin là những chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp cải thiện tâm trạng. Tạo cảm xúc tích cực, giảm đau cùng các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và lo lắng. Như các hình thức khác, tập yoga cũng tạp ra các hormone Endorphin. Có thể coi Endorphin  là một liều thuốc giảm stress và trầm cảm hoàn toàn tự nhiên

yoga giảm stress

yoga giảm stress. Ảnh: Ayurvedicyogalifestyle

Yoga giúp nâng cao khả năng tập trùng vào hơi thở

Mỗi khi căng thẳng hay lo âu, hơi thở của họ thường ngắn và gấp gáp. Và điều đó sẽ khiến tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, nếu bạn đang cảm thấy stress hay lo âu hãy tập luyện yoga, hít thở sâu và chậm rãi. Bạn sẽ nhận thấy những thay đổi đáng kể trong tinh thần mình ngay lập tức.

Việc luyện tập khả năng tập trung vào hơi thở trong những lớp học yoga. là một kỹ năng hữu ích mà bạn có thể áp dụng cả vào trong cuộc sống của mình. Bất cứ khi nào cảm giác lo lắng hay căng thẳng xuất hiện, hãy nhớ hít thở sâu và chậm cho tới khi bạn cảm thấy thư giãn hơn nhé!

yoga giảm stress

yoga giảm stress. Ảnh: Motionelements

10 phút thư giãn với 6 động tác yoga giảm stress mỗi ngày

Việc tập luyện yoga hằng ngày là một phương pháp tuyệt vời để giảm stress, cân bằng cơ thể. Tuy nhiên khi bạn thực sự muốn đẩy lùi căng thẳng với Yoga, thì không phải tất cả các tư thế tập luyện đều mang tới hiệu quả như nhau.

Dưới đây là 6 động tác Yoga có tác dụng lớn nhất trong việc đánh bay stress, phù hợp với cả những người mới bắt đầu tập luyện cho đến những tín đồ Yoga thực thụ.

1. Tư thế đứa trẻ (Balasana)

Đây là tư thế giúp bạn cân bằng và tập trung tâm trí, loại bỏ stress. Đồng thời kéo giãn phần lưng 1 cách nhẹ nhàng. Nó cũng có tác dụng tích cực với hệ thống thần kinh và mạch bạch huyết. Đây là một tư thế quan tọng. Bạn có thể tập vào giữa buổi tập luyện bất cứ khi nào bạn muốn giải tỏa bớt căng thẳng. Giúp bạn có thể cảm nhận sâu lắng con người bên trong bản thân mình.

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế đứa trẻ. Ảnh afamily.vn

Cách tập:

– Bắt đầu bằng tư thế quỳ trên sàn, đầu gối và lòng bàn tay chạm sàn. Hai đầu gối cách nhau 1 khoảng cách dễ chịu với bạn. Áp sát mu bàn chân xuống sàn.

– Thở ra đồng thời từ từ hạ hông xuống về tư thế ngồi trên gót chân, kéo thân trở về sau. Tay duỗi dài, căng ra để phần lưng được duỗi thẳng.

– Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc thì trở lại tư thế ban đầu.

2. Tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana)

Tư thế này giúp bạn kéo giãn nhẹ nhàng phần lưng và phần chân. Nó giảm cảm giác lo lắng, triệu chứng đau lưng, đau đầu. Thậm chí là một trong những liệu pháp hiệu quả giảm thiểu căn bệnh cao huyết áp. Eva Norlyk Smith – Tiến sĩ – Tổng biên tập YogaUOnline khuyên bạn nên tập tư thế này cùng với một gối kê tại xương cùng (mông), giúp bạn có thể tận hưởng cảm giác thư thái tối đa khi tập.

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế cây cầu.Ảnh afamily.vn

Cách tập:

– Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa. Có thể gập một chiếc khăn đặt dưới vai để bảo vệ cổ của bạn. Gập đầu gối lại, bàn chân đặt trên sàn sao cho bàn chân gần mông nhất có thể.

– Thở ra và nâng hông lên khỏi mặt đất. Đầu gối và bàn chân tạo thành một đường thẳng vuông góc với sàn. Khép chặt khuỷu tay. Đưa cánh tay dựng thẳng giữ hờ 2 bên eo.

– Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc. Hít vào khi hạ xuống.

3. Động tác cúi gập người (Uttanasana)

Động tác cúi gập người là động tác chuyển tiếp giữa các tư thế. Nó kéo giãn phần gân kheo, đùi, hông và có hiệu quả giảm căng thẳng và phiền muộn. Nếu giảm stress là mục tiêu chính của bạn thì tư thế này phát huy tác động tối đa khi đầu gối bạn cong nhẹ. Nó không chỉ tốt cho đôi chân mà còn cho phép bạn tĩnh tâm. Cảm giác như bạn đang làm ngưng lại dòng huyết mạch và lắng đọng bản thân mình.

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế cúi gập người.Ảnh afamily.vn

Cách tập:

Đầu tiên bạn đứng hai chân mở rộng, sau đó cúi gập người xuống và làm động tác ôm cơ thể mình. Tư thế này đòi hỏi bạn phải thư giãn phần đầu và cổ. Ngoài ra bạn có thể thay đổi động tác ở cánh tay để cảm thấy thoải mái hơn. Cố gắng giữ nguyên cơ thể trong vòng 1 phút.

4. Tư thế Dựng chân (Viparita Karani)

Theo nhiều quan niệm truyền thống, đây là động tác làm giảm quá trình lão hóa, thanh lọc lại máu huyết, lưu thông và bơm máu trở về tim

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế dựng chân.Ảnh afamily.vn

Cách tập:

– Đầu tiên ngồi đối diện với tường (hoặc đầu giường của bạn), mông cách tường khoảng 15cm.

– Ngả lưng xuống giường, chân duỗi thẳng dựa vào tường. Nếu cảm thấy căng cơ quá sức, dịch chuyển mông ra xa hơn với tường. Ngược lại, nếu thấy chưa căng cơ hết sức, bạn tiến gần mông vào tường hơn.

– Để tay thoải mái bên cạnh, lòng bàn tay hướng lên, hít thở nhẹ nhàng, cảm giác căng ở lưng và đôi chân của bạn.

5. Tư thế Em bé 2 (Uttana Shishosana)

Đây là một biến thể của tư thế đứa trẻ, giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện tình trạng gù lưng và vai khi căng thẳng.

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế em bé.Ảnh afamily.vn

Cách tập:

– Bắt đầu bằng tư thế quỳ: vai thẳng trên cổ tay và mông thẳng trên đầu gối.

– Di chuyển tay về phía trước, hạ thấp nửa người trước xuống sàn.

– Thả đầu và vai xuống thư giãn, kéo dài cột sống, cong nhẹ lưng dưới.

6. Động tác con mèo (Marjaryasana)

Với tư thế này bạn cố gắng uốn cong phần lưng hình vòng cung trong khi tập. Làm như thế 10 lần để đạt hiểu quả tốt nhất. Đây là một trong số những động tác chuyển tiếp giúp chúng ta lắng đọng tâm trí và tập trung vào hơi thở.

yoga giảm stress

yoga giảm stress với tư thế con mèo.Ảnh afamily.vn

Cách tập:

– Bắt đầu bằng tư thế quỳ gối và đặt 2 tay xuống thảm, long bàn tay rộng bằng vai. 2 cánh tay và 2 chân song song với nhau, vuông góc với sàn. Mắt nhìn xuống.

– Hít vào giữ thân thẳng, thở ra từ từ đẩy lưng và cột sống lên cao.

Lời kết

Yoga là một liều thuốc hiệu nghiệm cho tình trạng stress, căng thẳng, lo âu. Khi đồng hành cùng Yoga, bạn sẽ thấy tâm trí sảng khoái, thoải mái hơn sau mỗi buổi tập và cảm thấy lạc quan.Yêu cuộc sống hơn và sống tích cực hơn. Đó là lí do vì sao tập Yoga giảm stress hiệu quả hơn rất nhiều phương pháp thư giãn thông thường. Chỉ với 10 động tác đơn giản này mỗi ngày chắc chắn bạn sẽ sống vui khỏe hơn mỗi ngày.

Biên tập: Thúy Nguyễn

The form you are trying to view has been unpublished.