Tăng doanh thu qua 5 cách tác động tâm trí khách hàng

145

Để có thể tồn tại trên mọi mặt trận, chiến lược bán hàng là bộ phận quan trọng của chiến lược kinh doanh, với việc xác định đúng các yếu tố: bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Điều đầu tiên là phải xác định được khách hàng và hiểu được tâm lý của khách hàng. Như vậy bạn mới có thể tăng doanh số. 5 phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được điều đó:

  1. Sử dụng font chữ dễ nhìn.

Nếu bạn đang sử dụng font chữ cách điệu, cầu kỳ trên bảng hiệu, trong catalogue, tờ rơi,… thì đã đến lúc thay đổi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi tiếp cận thông tin qua những font rườm rà, người đọc lập tức cho rằng những thông tin họ đang chuẩn bị tiếp nhận đều là thông tin nhàm chán làm mất thời gian của họ và không một khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ nghĩ sẽ rất lâu mới được sử dụng sản phẩm của họ.

Vì vậy để lọt được vào “mắt xanh” của khách hàng hãy chọn những font chữ dễ nhin như Arial để in các tờ mô tả sản phẩm hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng.

2. Đừng để khách hàng thấy “tiền”.

“Thấy” tiền ở đây có nghĩa là thấy được dấu hiệu về tiền tệ. Một nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại các nhà hàng ở Mỹ cho thấy, thực khách luôn cân nhắc giá cả nhiều hơn và gọi ít món hơn khi khi trên thưc đơn có khí hiệu “$” cạnh giá món ăn.

Vì thế chỉ nên để là 100,000 thay vì 100,000đ, đặc biệt khi bạn kinh doanh nhà hàng.

3. Sử dụng mùi hương và âm nhạc.

Quyết định của khách hàng không chỉ đến từ những thông tin và số liệu, mà còn bị ảnh hưởng từ những gì mà họ cảm nhận qua các giác quan. Hãy thử tìm những yếu tố trong môi trường tại điểm bán hàng mà bạn có thể kiểm soát được, ví dụ như mùi hương.

Nếu sản phẩm không có mùi vậy hãy tạo một mùi dễ chịu nhưng đặc trưng của riêng thương hiệu để thu hút khách hàng, có thể là một mùi hương thoang thoảng trong cửa hàng. Nghiên cứu tại một số trung tâm cho thấy khi có mùi thơm sảng khoái trong không khí, doanh thu tăng lên đáng kể.

Ngoài khứu giác, thính giác cũng rất quan trọng. Hãy tìm những cách sáng tạo để chinh phục giác quan của khách hàng.

4. Phản hồi cho khách hàng trên mạng xã hội.

Không ai thích bị làm ngơ. Hãy đảm bảo rằng mọi ý kiến, thắc mắc và góp ý của khách hàng được đăng lên mạng xã hội đều được trả lời một cách thấu đáo. Có nghiên cứu cho thấy, nhiều khách hàng đăng những lời than phiền về sản phẩm hay dịch vụ của công ty lên mạng xã hội, nhưng khi được trả lời sốt sắng, dù không phải là một lời xin lỗi từ công ty, họ lập tức có thái độ tích cực hơn.

Hãy nghiên cứu và tìm ra những cách trả lời hay nhất, phù hợp với văn hoá và ngôn ngữ của truyền thống xã hội. Luôn giữ bình tĩnh, kiểm soát văn hoá ứng xử của công ty trên mạng xã hội và luôn phản hồi sớm cho khách hàng một cách trung thực nhất.

5. Kể những câu chuyện hay.

Những con số thống kê luôn có ích, nhưng khách hàng phải thực sự quan tâm đến những con số ấy thì bạn mới mong bán được sản phẩm. Bộ não của con người có xu hướng tập trung chú ý khi được nghe kể chuyện.

Vì thế hãy lồng ghép những con số hay những thông tin quan trọng vào những câu chuyện hay vì nêu những đặc tính một cách rập khuôn. Những câu chuyện hay sẽ tác động đến khách hàng sâu sắc hơn và gia tăng hành vi truyền miệng.