Tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Không cần bàn cãi nhiều về hiệu quả của quảng cáo Facebook nữa, khi mà loại quảng cáo này đem lại doanh thu tới 6 tỉ USD trong riêng quý 1 năm 2017. Có thể thấy rằng thuật toán chạy quảng cáo của Facebook vô cùng có ích trong việc giúp các nhà buôn lan truyền thông tin, giành về thật nhiều đơn hàng. Tính linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung quảng cáo khiến Facebook Ads trở thành bài học đầu tiên của bất cứ ai muốn kinh doanh trên mạng xã hội. Nhưng kể cả khi Facebook có ích như thế, nhiều bạn vẫn gặp vấn đề quảng cáo Facebook không hiệu quả như mong đợi. Bài viết này sẽ chỉ ra 2 lỗi thường gặp nhất gây ra thất bại trong việc chạy quảng cáo.

Lí do 1 – Bạn đang đặt quảng cáo hướng tới sai đối tượng
Kể cả khi bạn có content cực hay cực chất, và bạn cho rằng quảng cáo này vượt trội hơn hẳn nội dung của các đối thủ cạnh tranh, nhưng bạn lại chạy quảng cáo tới sai đối tượng, thì thất bại là điều đương nhiên. Thất bại ở đây là, CTR (Tỷ lệ nhấp vào liên kết) cực thấp, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công cực thấp, và chi phí quảng cáo bạn mất lại cao vô cùng. Nguyên nhân ở đây giống như việc bạn chạy quảng cáo bán sữa tăng chiều cao người lớn cho đối tượng thuộc độ tuổi 28 -35 tuổi vậy (vì những người nhận ra mình cần cao thêm 2-3 cm nữa đa phần thuộc nhóm 18-24 tuổi, những người gần như không cao thêm được nữa và đang cố cải thiện hết sức có thể).
Sau đây là ví dụ cho thấy sai đối tượng sẽ dẫn đến hiệu quả quảng cáo kém thế nào:

Ví dụ như quảng cáo này

Đối tượng không chính xác tiêu tốn gấp nhiều lần các nhóm đối tượng khác

Khác biệt duy nhất giữa 4 nhóm quảng cáo trên là nhóm đối tượng (audiences). Và trong đó có 1 nhóm đã tiêu tốn gấp 3 lần các nhóm quảng cáo còn lại. Đối với các bạn mới chạy quảng cáo, các bạn thường hướng tới đối tượng là những người đã Like page và bạn bè của họ. Điều này rất dễ dẫn tới kết quả gây thất vọng vì nhóm người có hành vi Like page (quan tâm tới nội dung page) chưa chắc đã nằm trong nhóm người có nhu cầu mua hàng của bạn.
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần nhiều nguồn tư liệu khách hàng khác nhau, phân đoạn các đặc điểm rõ ràng nhóm khách hàng nhận tin quảng cáo. Ví dụ phân đoạn theo tuổi của tập đối tượng là nữ giới làm việc công sở ở Hà Nội: nhóm 18-24 tuổi, 24-30 tuổi, 30-35 tuổi. Lưu ý rằng với mỗi nhóm quảng cáo được phân đoạn như trên chỉ nhằm phân tích 1 yếu tố duy nhất trong đặc điểm người dùng (bạn muốn tìm độ tuổi thích hợp nhất thì phải giữ nguyên các đặc điểm khác như giới tính, sở thích, tính chất công việc, địa điểm…). Sau 1 – 2 ngày, bạn sẽ thấy quảng cáo cho độ tuổi nào hiệu quả nhất và tập trung ngân sách cho quảng cáo đó, tắt các Ads còn lại. Mỗi nhóm quảng cáo sẽ giúp bạn phân tích 1 đặc điểm người mua tiềm năng, nhờ đó bạn có chân dung hoàn thiện mô tả nhóm khách hàng, tăng ngân sách để Facebook biết Ads này đang chạy đúng đối tượng, lan tỏa mạnh hơn tới nhóm người có đặc điểm tương tự.

Click để nhận ngay ưu đãi các khóa học Marketing từ Edumall

Lí do 2 – Bạn cho mọi thứ bạn có vào một quảng cáo duy nhất
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả khi bạn đã áp dụng đúng công thức của content “triệu views”? Bên cạnh nội dung bài viết (phần chữ), hình ảnh bắt mắt đem lại lợi thế rất lớn. Đối với một chiến dịch quảng cáo, bạn thử nghiệm với 5 hình ảnh khác nhau như sau:

Bạn đã biết bài viết ảnh hấp dẫn người xem hơn nhiều lần bài viết chỉ có chữ. Nhưng nên đưa nội dung gì vào ảnh để hiệu quả quảng cáo tốt nhất? Nên đưa lợi ích nào khách hàng vào ảnh không, quyền lợi nào được quan tâm nhất (ví dụ “Khuyến mãi chỉ còn 100K” hay “giao hàng miễn phí” hay “bảo hành trọn đời”), hoặc nên đưa ảnh người dùng hay ảnh sản phẩm,…

Học ngay để giải quyết mọi vấn đề quảng cáo Facebook bạn đang gặp phải!

Bạn không thể đoán xem nội dung nào sẽ hiệu quả theo cảm tính mà cần thử nghiệm mới biết được. Cách giải quyết giống như trên, bạn sẽ cần 1 nhóm quảng cáo có cùng nội dung chỉ khác ảnh, mỗi ảnh một yếu tố khác biệt, để xem loại content ảnh nào phù hợp nhất với phong cách bài viết và nhóm đối tượng này. Content kém sẽ tiêu tốn chi phí nhiều hơn các Ads khác, nên tắt đi để tập trung vào các mẫu Ads tốt.

Sau 1-2 ngày chạy Ads bạn sẽ thấy hình ảnh nào ít hấp dẫn nhất

Đa dạng hóa nhóm đối tượng và hình ảnh sẽ giải quyết được hầu hết vấn đề quảng cáo Facebook không hiệu quả.
Dù 2 lí do kể trên không phải là lí do duy nhất gây ra bán hàng thất bại, nhưng nó giúp giải quyết phần lớn nguyên nhân chạy Ads không có lãi, trong trường hợp bạn đang rất tin vào tiềm năng bán được sản phẩm. Quảng cáo Facebook hiệu quả thấp, chi phí cao thường là do bạn chỉ đặt duy nhất 1 hình ảnh hướng đến 1 nhóm đối tượng duy nhất mà không hề tính đến việc tối ưu hóa quảng cáo cần phải đi sâu hơn nữa vào hành vi khách hàng. Để biết tất cả lí do thất bại chạy quảng cáo cũng như tiết kiệm tối đa chi phí, bạn nên đăng kí ngay khóa học cùng chuyên gia Facebook, nhận tư vấn cá nhân cho mọi rắc rối trong chiến dịch quảng cáo bán hàng.

Click để nhận ngay ưu đãi các khóa học Marketing từ Edumall

The form you are trying to view has been unpublished.