1. Định vị quán CÀ PHÊ của bạn

Bạn có nhiều lựa chọn để định vị quán cà phê của mình, ví dụ quán cà phê với món chủ đạo là cà phê trứng, hay quán cà phê chỉ bán 100% hạt cà phê Arabica thượng hạng, hoặc quán Cà phê Vợt, hay quán #CoffeeBike với món chủ đạo là Espresso Sữa đá với hạt Robusta chất lượng cao kết hợp cùng máy chiết xuất nhập khẩu từ Ý.

Ngoài định vị bằng thức uống Cà phê, bạn cũng thể định vị mình bằng không gian, hoặc 1 thức uống đặc biệt nào đó tạo sự ghi nhớ cho khách hàng.

Nếu định vị của bạn chung chung, hoặc không tìm được định vị bạn hãy bình tĩnh trước việc mở quán hoặc phát triển mô hình kinh doanh cà phê của bạn.

2. Sự ổn định

Nếu là người kinh doanh Cà phê, hãy vài trăm lần bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng. Hãy thử trải nghiệm cảm giác mình là khách hàng đến quán của chính mình uống Cà phê. Bạn sẽ nhận ra sự ổn định của một quán cà phê quan trọng đến mức nào.

Mỗi sáng bạn đến ngồi đúng vị trí ấy, uống đúng hương vị ly cà phê ấy, nghi thức thưởng thức ly cà phê đầu ngày trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. Và sự xê dịch liên tục là điều khó chấp nhận, khách hàng cần sự ổn định trong từng sản phẩm hoặc chỗ ngồi của họ.

Khách hàng là người nhạy cảm về quán cà phê hơn chính bạn, hãy ghi nhớ điều đó và giữ gìn sự ổn định trong chất lượng sản phẩm, không gian và phong độ phục vụ. Để làm được điều này, quán của bạn cần một người giám sát “trăn trở trong việc phục vụ khách hàng”. Nếu không tìm được người như thế, chính bạn sẽ làm điều đó.

3. Tôn trọng những chi tiết

Có câu: “Chi tiết làm nên đẳng cấp”. Mỗi một thao tác nhỏ cũng làm thay đổi chất lượng một ly cà phê, hay một câu nói, một hành động cũng ảnh hưởng đến việc thu hút hoặc giữ chân khách hàng.

Không vì số lượng mà qua loa trong việc giám sát và yêu cầu sự chỉnh chu trong chi tiết, tôi đã từng trả giá rất đắt cho việc không giám sát các chi tiết trong pha chế, dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm và mất khách hàng.

Một ly cà phê dởm làm mất cảm xúc một ngày của một khách hàng, bạn mất khách hàng là mất tất cả.

Chúng ta có thể thoả hiệp với số lượng nhưng chất lượng thì không! Bạn có thể kiếm được doanh thu nhiều từ việc thu hút khách hàng mới, nhưng nguồn doanh thu này bản chất không bền vững. Mô hình kinh doanh quán cà phê tồn tại nhờ vào lượng khách hàng trung thành.

Chúng ta có thể thoả hiệp với số lượng nhưng chất lượng thì không!

Bạn phải hiểu 1 khách hàng trung thành quan trọng hơn 10 khách hàng mới, để làm mọi cách giữ chân họ.

Chi tiết trong mỗi sản phẩm bạn làm ra cũng là công thức thành công căn bản của người Nhật.

4. Nếu thức uống không ngon, điều gì khiến khách hàng quay lại một quán Cà phê

Nếu ly cà phê bạn bán ra không đủ để hấp dẫn khách hàng. Hãy tự đặt ra một câu hỏi: Điều gì khiến khách hàng quay lại quán cà phê của bạn? Đó có phải là sự tận tâm trong việc phục vụ, hay không gian “relax” (tái tạo năng lượng). Hay chỉ đơn giản là sự tiện lợi.

Yếu tố chất lượng đồ uống phải là nền tảng, và với khả năng của chúng ta. Đó là điều dễ làm nhất. Các yếu tố khác rất khó để trở thành thế mạnh của chúng ta.

Và để một sản phẩm trở nên chất lượng, bạn hãy quay lại đọc điều tôi đã viết ở trên: “Không thoả hiệp với chất lượng!” – Bạn cần trả một mức giá hợp lý cho đầu tư máy móc hoặc chất lượng hạt đầu vào đủ ngon khiến khách hàng hài lòng và quay lại. Bạn vẫn có thể bán hạt giá thấp, máy không đắt tiền nhưng như thế bạn đang làm thui chột chính khả năng cạnh tranh của chính mình.

Giống như chơi game, bạn hoá thân vào nhân vật của mình. Hãy khai thác tối đa mọi kĩ năng của nhân vật mà bạn hoá thân, để nhân vật trở nên mạnh nhất.

5. Trở thành một phần trong đời sống khách hàng

Điều này tôi vừa được trải nghiệm gần đây, quán cà phê của bạn là nơi khách hàng đến vào một khoảng thời gian trong ngày của họ. Đừng chỉ dừng lại ở việc giao dịch thương mại bình thường, mà cần thêm cộng thêm giá trị vào quán cà phê của bạn bằng cách tạo sự tương tác đối với khách hàng. Sự tự tương tác đôi khi chỉ đơn giản là: một nụ cười, một câu chào, một câu hỏi thăm hay sự ghi nhớ thức uống yêu thích của khách hàng.

Bạn hãy ghi nhớ, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống này trôi qua rất nhanh, mỗi khoảnh khắc chúng ta gặp gỡ một con người mới thật tuyệt vời, hãy nâng cấp khoảnh khắc ấy để cho mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn.

Việc ghi tên khách hàng lên ly cà phê là cách Starbucks “chạm” đến khách hàng mỗi khoảnh khắc họ đến cửa hàng.

Ghi nhớ “quán cà phê của bạn là một phần trong cuộc sống của cộng đồng xung quanh”.

6. Thiết kế không gian phù hợp với đối tượng mục tiêu

Người lao động thích sự thoải mái không ràng buộc, người làm văn phòng cần không gian máy lạnh yên tĩnh, sinh viên cần không gian sáng tạo để làm việc nhóm hoặc học tập. Tuỳ vào đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến để thiết kế không gian phù hợp với họ, hãy đến những quán cà phê mà đối tượng mục tiêu của bạn ngồi đông nhất để xem họ thiết kế không gian như thế nào. Sau đó nhờ sự hỗ trợ từ các đơn vị có chuyên môn về thiết kế, thiết kế cho bạn một không gian phù hợp đối tượng mục tiêu.

Vì sao cần đơn vị chuyên nghiệp: Trong kinh doanh, chi phí đầu tư cố định nên hạn chế tối đa, tránh đập đi xây lại hay bổ sung làm mới trong quá trình kinh doanh, như vậy sẽ gây lãng phí.

Tối từng đóng cửa 3 cửa hàng chỉ vì không gian thiết kế do người tay ngang thực hiện và không gian chung chung, không rõ được thiết kế ra cho đối tượng mục tiêu là ai.

Có lẽ còn nhiều điều cần phải chia sẻ thêm sau mấy năm chinh chiến cùng lĩnh vực này. Một quán cà phê cần nhiều yếu tố khác để thành công, phía trên là một trong số đó mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn. Hẹn các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Và như CEO chuỗi cà phê lớn nhất thế giới từng chia sẻ: “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim”. Tôi cảm nhận điều này thật sâu sắc, không có quán cà phê nào thành công mà không có bóng dáng của một “trái tim vì khách hàng” ở phía sau…

Nguồn: Brandsvietnam

The form you are trying to view has been unpublished.