Hiện nay có rất nhiều kênh marketing và trong đó, Facebook nổi lên như một trong những công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất, phù hợp với cả doanh nghiệp và người kinh doanh nhỏ. Và việc làm marketing hiệu quả trên Facebook với giá 0 đồng không phải là điều không tưởng nếu bạn thực hiện theo các nguyên tắc sau.

Nguyên tắc số 1: Hai chiều cho “một cuộc tình”

Không phải tất cả những bài viết của bạn bè hay fanpage mà bạn like sẽ hiển thị trên Newsfeed của bạn. Facebook đã sử dụng thuật toán EdgeRank để phân phối hợp lý dựa trên tương tác, càng tương tác nhiều, cơ hội lên newsfeed sẽ càng cao. Chính vì vậy, hãy tương tác với bạn bè của mình thường xuyên hơn với hành động như like, comment, thả tim… để tăng tương tác 2 chiều.

Và theo nghiên cứu, những dạng bài viết hiển thị tốt nhất là: thay Avatar, tạo sự kiện và Live Stream.

Nguyên tắc số 2: Ít nhưng chất

Đừng khủng bố newsfeed của người khác bằng hàng loạt các tin bán hàng. Điều đó sẽ khiến họ khó chịu và sẽ sớm unfriend hoặc unlike bạn thôi. Tốt nhất là bạn nên áp dụng tỷ lệ 1:5, trong ngày bạn đăng 5 bài viết: 4 bài chia sẻ, tin tức liên quan, tặng ebook và 1 bài bán hàng thôi nhé. Các cụ đã có câu “người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm” mà.

> Đọc thêm: Content marketing 2018: 4 bí quyết để nổi bật

Nếu bạn là người kinh doanh mỹ phẩm thì hãy chia sẻ các chủ đề như: các bước dạy cách tự trang điểm nhẹ nhàng – tự nhiên tại nhà, top cách trang điểm tự nhiên hằng ngày đơn giản cho con gái, cách trang điểm đi đám cưới nhẹ nhàng mà vẫn đẹp…

Nếu là phụ nữ, lại tự tin ăn nói trước ống kính, bạn có thể Live Stream chia sẻ trực tuyến trên các group hoặc news feed để tạo ra giá trị cho cộng đồng. Theo quy luật, 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin, 90 lần thì trở thành thói quen. Và nếu lặp lại một việc 10.000 giờ, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lâu dần, hình ảnh của bạn sẽ đi vào trong tâm trí người đọc (xem).

Nguyên tắc số 3: Đúng người nhưng đừng sai thời điểm

Bạn có một lượng người dùng quan tâm tới nội dung fanpage của bạn. Có thể coi những người này là “đúng người” và là tập khách hàng tiềm năng. Nếu tin quảng cáo của bạn tiếp cận được với họ thì cơ hội bán được hàng càng cao. Tuy nhiên, để tiếp cận được tối đa thì bạn cần chọn đúng thời điểm họ online nhiều nhất, hay còn được dân marketing gọi là “giờ vàng”.

Tùy vào đặc điểm của từng tệp khách hàng, họ sẽ có thói quen online khác nhau. Những tựu chung thì họ sẽ có những giờ sau:

Buổi sáng: 6h00 đến 8h00. Nhiều người thức dậy, ăn sáng và háo hức lượt “phây” để xem trong thời gian ngủ có “biến” gì không.

Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Thời gian nghỉ trưa nên có nhiều người online. Nên chọn khoảng thời gian này làm khung giờ chính trong ngày.

Buổi chiều: 16h00 đến 17h00. Giờ tan tầm, nhiều người cũng sẽ tranh thủ xem tin tức trên facebook.

Buổi tối: 20h00 đến 21h00. Thời điểm chợ online đông đúc nhất. Thời gian này mọi người đã ăn tối xong và bắt đầu nghỉ ngơi và giải trí.

Buổi đêm: 22h00 đến 00h00. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cho những người hay thức khuya như CEO, cấp quản lý, dân IT, dân kinh doanh, lập trình viên…, thì đây là khung giờ đẹp cho những “cú đêm”.

Nguyên tắc số 4: Là con bò đen trong đám bò vàng

Bạn nên tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm của mình để chia sẻ các giá trị tới họ (lưu ý: chỉ chia sẻ chứ không đăng bài bán hàng) vì mỗi sân chơi đều có luật chơi riêng, và đó là lý do một số người đăng bài vào group không được duyệt, vì đó là bài viết mang tính cá nhân nhiều hơn là chia sẻ giá trị tới cộng đồng.

Bên cạnh đó, bạn nên tạo ra group đúng chủ đề và duy trì nó. Bạn có thể chỉ mất 5 phút để tạo một group, nhưng để duy trì được nó bạn phải tốn rất nhiều công sức, như kiểm duyệt bài cho đúng với chủ đề (xóa và chặn những thành phần chuyên spam bài bán hàng), duyệt người vào group, đăng bài để tạo ra được nhiều giá trị… Các member sẽ không tương tác nếu group của bạn nhàm chán, rồi họ sẽ “thoát ra” hoặc để lâu dần sẽ trở thành group “chết”.

Khi group lớn lên, bạn có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của mình hoặc ghim bài lên đầu tiên. Group cũng là nguồn khách hàng cực kỳ tiềm năng.

> Đọc thêm: Content bán hàng – đừng cố chèn “mùi sales” vào bài viết

Nguyên tắc số 5: Kết bạn đúng đối tượng

Đa số facebooker mang suy nghĩ sai lầm là càng kết bạn nhiều càng tốt. Tuy nhiên thực tế là nếu 5.000 người bạn của bạn đó không đúng nhóm đối tượng bạn cần, thì bạn khi đăng bài lên news feed cũng sẽ không có nhiều tương tác nhiều. Giả sử bạn kinh doanh quần áo nam mà lại kết bạn với nữ thì sai rồi, nhưng nếu bạn chỉ kết bạn với nam trong khi quần áo bạn bán dành cho người trung tuổi thì cũng không đúng, bởi vì đôi khi vợ mới là người mua cho chồng.

Vậy làm thế nào để kết bạn đúng người? Đơn giản: khi bạn chia sẻ một chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn vào group liên quan, bạn nhận được sự ủng hộ của mọi người thông qua các comment, like, share… Hãy kết bạn với những người đó là chính xác nhất.

Nguyên tắc số 6: Minh bạch thông tin

Đôi khi, những việc rất nhỏ nhặt tạo ra tác động rất lớn đến uy tín của bạn, mà thông thường con người lại hay để ý tiểu tiết. Vậy trên trang cá nhân của bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Ảnh Avata phải rõ ràng, là ảnh chân dung gần đây nhất của bạn và phải thể hiện được sự nghiêm túc (không nên dùng Avata bằng động vật, khung cảnh, chữ viết…).

– Thông tin trên trang phải rõ ràng như: họ và tên, tuổi, email, số điện thoại, địa chỉ, website, quan điểm sống…

> Đọc thêm: 3 điều bán lẻ truyền thống nên học từ thương mại điện tử

(Chỉ áp dụng cho học viên Edumall đăng ký tại trang blog)

*
*
*
*
*