5 bước hoàn chỉnh nhất cho kế hoạch làm marketing online hiệu quả

Trong quá trình làm marketing online, việc lập kế hoạch là rất quan trọng, giúp bạn ra quyết định, kiểm soát hiệu quả các kênh. Nếu đang có dự định trở thành 1 marketer chuyên nghiệp, bạn nhất định không được bỏ qua bài viết này.

1180

1. Nghiên cứu sản phẩm – thị trường

Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” luôn đúng ngay cả trong việc làm marketing online. Bạn cần phải hiểu được 3 khía cạnh của sản phẩm như sau:

– Khách hàng sử dụng sản phẩm là ai? Để nắm được điều này, bạn cần phân tích insight khách hàng kĩ lưỡng như độ tuổi, vùng địa lý, sở thích. Tuy nhiên, việc phân tích này là theo cảm quan của bạn, vì vậy trong quá trình thực thi marketing, bạn phải thử nghiệm chúng.

– Lợi ích sản phẩm là gì? Sản phẩm của bạn giải quyết “nỗi đau” gì của khách hàng là câu hỏi bạn cần đặt ra. Nhìn chung thì việc khách hàng có nhu cầu (dù là nhu cầu ngay hay nhu cầu tiềm tàng) đều được coi là một “nỗi đau” và sản phẩm của bạn là phương thuốc để giải quyết nỗi đau đó.

– Sau khi sử dụng sản phẩm, khách hàng được gì và có hành động gì? Sản phẩm để phục vụ khách hàng. Sau khi sử dụng, họ sẽ đạt được một điều gì đó và hành động tiếp theo của họ sẽ phụ thuộc vào sản phẩm của bạn.

Nếu sản phẩm tốt, họ có thể sẽ mua thêm, bạn cần xem xét xem chu kì mua thêm sản phẩm của khách hàng là bao lâu (1-2 tháng…) hay theo mùa (mùa hè, mùa đông) để cân nhắc tạo chiến dịch phù hợp. Bạn biết đấy, đúng thời điểm luôn là một yếu tố quan trọng. Bạn cũng cần chủ động thu thập các feedback tốt của khách hàng. Nếu sản phẩm của bạn có điểm yếu, bạn hãy dự phòng các kịch bản giải thích (FAQ) và kế hoạch làm việc với bộ phận liên quan để cải tiến sản phẩm. Nghiên cứu sản phẩm thị trường càng sâu, kế hoạch marketing online càng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ thị trường:

– Đối thủ cạnh tranh: sản phẩm của họ mạnh và yếu ở đâu? Họ đang marketing online theo cách gì và kênh hiệu quả nhất là gì? Tốt hơn nữa, bạn cần nắm được bộ tỉ lệ chuyển đổi của đối thủ để dễ dàng thiết lập mục tiêu của chính mình sau này.

– Nhu cầu thị trường: Bạn cần chia nhỏ thị trường và tập trung đầu tiên vào phân khúc có nhu cầu lớn nhất nếu ngân sách hạn chế. Nếu đủ lực, bạn hãy tiếp tục mở rộng phạm vi. Ngoài ra, một xu hướng mới là bạn tập trung vào 1 đến 2 thị trường ngách vì chúng có ít cạnh tranh hơn và có lợi nhuận cao hơn.

2. Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu của bộ phận marketing online nên là doanh thu hoặc các chỉ số ảnh hưởng đến doanh thu. Bạn không nên đặt mục tiêu này quá thấp vì điều đó sẽ hạn chế khả năng “xoay xở” của team, và dần dần bạn sẽ không thể bắt kịp xu hướng bởi thế giới marketing online luôn thay đổi từng ngày.

Idea Commercial Planning Marketing Brand Concept

Từ mục tiêu chính là doanh thu, bạn chia nhỏ ra thành các mục tiêu trung gian. Mục tiêu trung gian được hiểu là các chỉ số đánh giá quảng cáo. Ví dụ: Tỉ lệ số người mua hàng/số người đăng ký mua hàng.

3. Xây dựng kế hoạch

Trước tiên bạn cần tạo một ý tưởng quảng cáo và key message (thông điệp chung) thống nhất cho toàn bộ kế hoạch làm marketing online. Điều này sẽ tạo ra tính nhất quán. Thử tưởng tượng, một ngày khách hàng của bạn có thể tiếp cận tới 100 tin quảng cáo, trong khi đó sản phẩm của bạn có rất nhiều thông điệp khác nhau thì khách hàng sẽ không thể nhớ được sản phẩm của bạn là gì nếu không nhắc đi nhắc lại cùng một thông điệp.

Kế hoạch marketing online cần có một thông điệp chung (key message) để khách hàng nhớ được sản phẩm của bạn. Tiếp theo, bạn cần xác định các công cụ để triển khai quảng cáo. Tùy thuộc vào loại sản phẩm và khách hàng mục tiêu của bạn, các công cụ này sẽ được lựa chọn và phân bổ tỷ trọng hợp lý. Một tip quan trọng là việc xây dựng kế hoạch cần phải được brainstorm với càng nhiều người càng tốt.

4. Cách thức triển khai

Dựa trên kế hoạch làm marketing online đã lập, bạn tiến hành phân công công việc thật cụ thể, kiểm soát tiến độ và giao deadline hợp lý cho từng mục công việc. 5. Đánh giá hiệu quả Dựa trên những chỉ số tại phân mục tiêu, bạn đo lường và phân tích tính hiệu quả cũng như điều chỉnh kế hoạch trong quá trình thực thi. Quá trình này phải được làm liên tục và tốt nhất là nên theo dõi theo ngày.

Tìm hiểu ngay khóa học “Khởi nghiệp từ thương mại điện tử, Marketing trên Facebook” để cùng trả lời những thắc mắc còn dang dở về việc làm thế nào để có thể trở thành một cao thủ Marketing ngay hôm nay.

The form you are trying to view has been unpublished.